วันจันทร์ที่ 21 กันยายน พ.ศ. 2552

วิธีเลือกสำนักงานบัญชี


เลือกราคาที่เหมาะสม กับปริมาณของเอกสาร ความยากง่ายของธุรกิจของท่าน ไม่ใช่ว่าราคาแพงจะดีเสมอไป แต่ของถูก ก็หาดียากเสียเหลือเกิน ทำไงดีน้า
เอกสารมากแต่ลงบัญชีง่าย เอกสารง่ายแต่ลงบัญชียาก จะรู้ได้ไงว่าของเราแบบไหนต้องตรวจสอบ เช่น สอบถาม ซักสองสามที่ ที่ได้มา ถามหาจากเพื่อน ชั่งน้ำหนักจาก การพูดคุยให้คำแนะนำ อธิบายประเภทกิจการ ฟังคำตอบ ป้อนคำถาม โอ๊ยปวดหัว เสียเหลือเกิน เอาเป็นว่าเขาพูดแล้วเราพอเข้าใจก็ดีกว่าพูดแล้วเราไม่เข้าใจ ปล.เพราะเขาไม่เข้าใจในบัญชีทำให้พูดแล้วเราไม่เข้าใจ งง งง ผู้เขียนก็ งง
รูปแบบองค์กรว่าทำคนเดียว หรือเป็นนิติบุคล ต้นทุนต่างกันราคาต่างกันความน่าเชื่อถึอต่างกัน ทำคนเดียวแต่มีน้อยเจ้า เราก็เป็นหนึ่ง ทำคนเดียวแต่มีมากเจ้าเราก็เป็นสอง นิติบุคคลมีคนมากพนักงานมากก็ราคาสูงเพราะเข้าต้องเอาเงินเราไปหล่อเลี้ยงองค์กร แต่ขอดีคือ โทร ไปอาจมีคนรับนะครับ อิอิ..บางที่ไม่มีคนรับเลย ก็เคยได้ยินมา ถ้ามองดูแล้ว องค์กรน่าจะได้เปรียบหน่อยๆหรือเปล่า
ของถูกไม่ใช่ไม่ดีเพราะเขาอาจประหยัดต้นทุนได้ด้วยระบบที่เหนือกว่าเจ้าอื่นๆ ทุกๆที่มีขั้นตอนการปฎิบัติไม่เหมือนกัน แต่สุดท้ายก็มีมาตราฐานเดียวที่ใช้วัด คือมาตราฐานบัญชีที่ปฎิบัติโดยทั่วไป หรือเขาคิดราคาได้ถูก เพราะเขาไม่ได้ทำตามขั้นตามตอน น่า..
ความมั่นคงขององค์กร ตรวจดูจากงบการเงินเอาเอง เพราะเราก็ตั้งใจจะใช้บริการกับเขานานๆ แต่เขากับจากเราไปก่อน ตรวจดูจากการส่งงบการเงินที่ กรมพัฒฯไง ลงทะเบียนสมัครเป็นสมาชิก พิมพ์ชื่อ ก็โผล่ มาให้ คิดมากอีก
ความมีอยู่จริงของสถานที่ โทรไปมีคนรับทุกครั้ง ทวงตัง ก็มีคนมาเก็บ แต่พอเอางานคืนก็ไม่มีคนตอบ ตามไปถึงที่ก็มีแต่เลขที่บ้าน แล้วคนที่เราติดต่อไปไหนหนอ
ระยะทางก็มีผลต่อต้นทุนเหมือนกัน เช่น สำนักงานฯ ในเขตของท่านอาจได้ราคาถูกกว่าทางด้านต้นทุนการเดินทางนะครับ หากเลือกที่อยู่ไกลกว่าจะมาถึงก็เหนื่อยเสียแล้ว บ้านเราอากาศร้อนรถติดหงุดหงิด จะถามปัญหาก็เกรงใจเขา ว่าแย่เลย หายใจหอบแหกๆ ตอบก็ไม่ได้ใจความ อยู่ใกล้บริการไม่ดี ก็มี พูดไม่รู้เรื่องก็มี ทำไงดีน่า
มนุษย์สัมพันธ์ กับเรา กับเขา ไม่ใช่ไม่มี มีแต่ไม่ได้ใช้ ไปทะเลาะกับเขาไปทั่ว แต่ก็ไม่ใช้ยอมเขาหมด กับเราเขาอธิบายไม่รู้เรื่องแล้วจะไปอธิบายกับสรรพากรอย่างไร วาา อะไรก็มาตรา อะไรก็มาตรา เราไม่รู้มาตรา ต้องไปเรียนละมั่ง
ความซื่อสัตย์ วัดยากต้องจ่ายเป็นเช็คขีดคร่อมไม่รู้ซิ ถ่ายเอกสารไว้ด้วย ตรวจสอบเอกสารส่งกลับ เช่น ใบเสร็จรับเงิน ที่จ่ายไปเดือนที่แล้ว ถ้าเขามีให้ก็น่าจะใช้ได้ และถ้าไม่มีละ
ด้านความรับผิดชอบ ต้องวัดจากการทำงานซึ่งต้องให้ระยะเวลาเป็นเครื่องตัดสิน คงไม่มีใครทำงานไม่ผิดพลาด แต่ถ้าพลาดแล้วรู้จักแก้ไขปรับปรุง และรับผิดชอบก็เป็นสิ่งดี
ก่อนตัดสินใจเลือก ถ้าไม่ลำบากก็ไปดูที่ตั้งสำนักงานดีกว่าไหม จะได้อะไรดีๆอีกเพียบสุดท้ายก็ต้องลอง ลองแล้วไม่ดีก็เปลี่ยน เปลี่ยนใหม่ก็ต้องลองใหม่ ลองใหม่แล้วโอ๊ย เบื่อจัง..แต่ถ้ารองแล้วดีก็ดีใจด้วยครับ มาถูกทางแล้ว

บทความจาก หนูจ๋าวิธีเลือกสำนักงานบัญชีปทุมธานี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น